728x90 AdSpace

Latest News

kỹ thuật golf
Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Tìm hiểu về các chỉ số đánh giá độ khó sân golf

Course Rating và Slope Rating là hai thuật ngữ về chỉ số của sân golf, nó có thể được dùng nhằm mục đích đánh giá độ khó của sân, cụ thể như thế nào?

1. Course rate:


Course Rate là giá trị thể hiện độ khó của sân golf được đưa ra bởi USGA. Cụ thể nó dùng để ước lượng số gậy một “người chơi tiêu chuẩn” (Scratch golfer) cần phải thực hiện để hoàn tất 18 hố trong điều kiện mặt sân và thời tiết trung bình. Giá trị độ khó của sân (hoặc từng tee) được quy đổi về thập phân và dựa trên chiều dài đường đánh, hiệu quả của cú đánh và các chướng ngại vật khác đối với người chơi.

“Người chơi tiêu chuẩn” (Scratch golfer) được quy định trong luật golf như sau: là nam giới thì phải là một tay golf nghiệp dư có HDC là 0, phát bóng trung bình 250 yards, đánh 2 gậy lên green ở đường 470 yards. Nếu là nữ thì phải phát bóng được 210 yards và đưa bóng lên green bằng 2 gậy ở đường dài 400 yards.
Đa phần các golfer đều biết chỉ số Course rate khá quan trọng đối với việc tính HDC. Tuy vậy, không phải tất cả các sân golf đều được chính USGA đánh giá, kiểm tra thường niên và cập nhật chỉ số độ khó của sân Course rate.

2. Slope rating:

Slope rate được tính bằng giá trị khác biệt giữa Bogey rate và Course rate trên từng loại tee. Slope rate được biểu diễn bằng số nguyên và thường có giá trị dao động trong khoảng 55-155.

Nói một cách ngắn gọn, Course rate thể hiện mức độ khó khăn mà một sân xác định gậy ra cho “người chơi tiêu chuẩn” còn Slope rate thể hiện mức độ khó khăn của sân gây ra cho “người chơi bogey”. Nếu bạn vẫn cảm thấy băn khoăn thì có thể hiểu một cách nôm na như sau : USGA Course rate nói lên độ khó của sân dành cho những người chơi tốt nhất còn USGA Slope rate nói lên độ khó ở mức độ người chơi phổ thông.

Mức giá trị của Slope rate dao động trong khoảng 55 và 155 và đối với sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ có độ khó trung bình là 113. Tuy vậy Slope rate không không có sự liên quan trực tiếp đến số gậy của người chơi nhưng tương tự như Course rate, Slope rate cũng được tính theo từng nhóm tee, từng sân (9 hố) và có chia ra độ khó cho người chơi nữ riêng.

Thông thường, nếu muốn đánh giá độ khó của một sân golf, có 10 yếu tố sau được coi là yếu tố gây trở ngại : Địa hình, dễ hay khó đưa bóng lên fairway, xác suất đánh lên green từ fairway, khả năng rơi vào và cứu bóng khỏi rough, độ khó và xác xuất lọt vào hố cát, xác suất bị O.B, độ khó của bẫy nước, tác động của cây xanh, tốc độ của green. Cuối cùng là yếu tố tổng hợp bao gồm cả tác động tâm lý của tất cả các yếu tố. Những yếu tố này được đánh giá theo thang điểm từ 0 đến 10, sau chi chấm điểm sẽ được tổng hợp thành “Mức độ trở ngại gây ra cho người chơi”.

Đa phần người có suy nghĩ sân golf có Slope rate càng cao thì càng khó. Điều này đúng nhưng không hoàn toàn chính xác vì độ khó của Slope rate tỉ lệ thuận với độ khó của sân golf nhưng mức độ trở ngại lại khác nhau ở người chơi bogey (HDC=20) và người chơi tiêu chuẩn (HDC=0). Ví dụ: Đường par 4, 480 yards, dogleg trái ở cự ly 250 yards thì người chơi bogey có thể mất đến 5 gậy để hoàn tất còn người chơi tiêu chuẩn có thể chỉ mất 3 gậy vì có thể đánh tắt.
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về hai chỉ số cơ bản thể hiện độ khó của 1 sân golf, bạn đọc hãy tham khảo các bài viết khác của Golfcity để có thêm thông tin về golf, các kỹ thuật trong golf.
Tìm hiểu về các chỉ số đánh giá độ khó sân golf
  • Title : Tìm hiểu về các chỉ số đánh giá độ khó sân golf
  • Posted by :
  • Date : 11:58
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Tìm hiểu về các chỉ số đánh giá độ khó sân golf Rating: 5 Reviewed By: đá
Top